วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

นานาสาระกับเว็บอาชีพเสริม จัดห้องนอนอย่างไรให้หลับสบาย


นานาสาระกับเว็บอาชีพเสริม จัดห้องนอนอย่างไรให้หลับสบาย ห้องนอนเป็นอีกหนึ่งห้องที่สำคัญสำหรับหลาย ๆ คน ดังนั้นการจัดตกแต่งห้องนอนให้เหมาะสม จึงมีส่วนช่วยให้ร่างกายของเราพักผ่อนได้สบายขึ้น


  เริ่มตั้งแต่โครงสร้างและรูปแบบของห้องนอน ห้องนอนที่เหมาะสมควรมีขนาดพอดี ไม่เล็กจนรู้สึกอึดอัดหรือใหญ่จนรู้สึกเคว้งคว้าง ฝ้าเพดานไม่ควรต่ำจนเกินไปและควรมีช่องหน้าต่างหรือช่องลม เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ปริมาณออกซิเจนที่เหมาะสมจะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ หากอากาศไม่สามารถหมุนเวียนได้ดี จะส่งผลให้ผู้นอนรู้สึกเหนื่อยล้า

  สีห้องควรเลือกสีที่สบายตา ใช้สีพื้นทั้งห้อง หรือเลือกทาสี ตกแต่งลายวอลล์เปเปอร์ในผนังข้างหนึ่งของห้องได้ด้วย ทั้งนี้ สีถือเป็นเครื่องมือการออกแบบที่ยอดเยี่ยม ควรใช้สีโทนเย็น เพื่อให้อารมณ์ของผู้นอนคงที่ เช่น สีเขียวอ่อน ฟ้าอ่อน และม่วงอ่อนเป็นสีที่ให้ความสงบ ในขณะที่สีน้ำตาล อำพันให้ความรู้สึกอบอุ่น แต่อย่าใช้สีเยอะจนเกินไป โดยเฉพาะสีโทนร้อน เช่น สีแดงสด สีเหลือง สีส้ม เพราะอาจส่งผลกระตุ้นจิตใจทำให้นอนหลับยากขึ้น

   เฟอร์นิเจอร์ที่นำมาใช้ในห้องนอน ไม่ควรจะใหญ่หรือเยอะจนทำให้ห้องคับแคบ ไม่จำเป็นต้องรีบร้อน ค่อย ๆเติมเข้าห้องทีละชิ้น จะทำให้ทราบว่ายังขาดชิ้นไหนที่จำเป็น อาทิ เตียงนอน หากเพดานห้องนอนของคุณมีความสูงไม่เกิน 2.50 เมตร ควรหลีกเลี่ยงเตียง 4 เสาหรือเตียงที่หัวเตียงสูง เพราะจะทำให้ห้องดูเตี้ย ส่วนผ้าปูที่นอนควรเลือกผ้าปูเตียงที่ทำจากใยธรรมชาติ 100% เช่น ฝ้าย ไหม ลินิน ส่วนผ้าใยสังเคราะห์-ผ้าซาติน ถึงจะสวยและดูดีแต่ให้ความรู้สึกร้อน
สำหรับผ้าม่านติดหน้าต่างอย่าใช้ผ้าราคาถูก หรือผ้าที่บางเกินไป หรือม่านที่ขนาดเล็กกว่าหน้าต่าง เพราะจะทำให้แสงแดดลอดเข้ามาในตอนเช้า อีกทั้งแสงแดดช่วงบ่ายจะทำลายทั้งสีของผนัง เฟอร์นิเจอร์ และทำให้ห้องมีอุณภูมิที่ร้อนต่อเนื่องไปจนถึงช่วงค่ำ 

  วิธีเลือกผ้าม่านให้เหมาะกับห้องและพฤติกรรมของผู้ใช้ หากชอบแสงแดดรำไรก็สามารถใช้ผ่าม่านแบบกรองแสงหรือผ้าม่านสองชั้นแบบลูกไม้สวย ๆ แต่หากไม่ต้องการแดดเลยแนะนำให้ใช้ผ้าม่านแบบฉาบตะกั่ว เพราะสามารถกันความร้อนและแสงแดดได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญอย่าลืมหาที่เก็บของขนาดเล็กไว้ในมุมห้อง หรือโต๊ะหัวเตียงขนาดกำลังดีแบบมีลิ้นชักและบานตู้ สำหรับไว้เก็บหนังสือ แว่นตาหนังสือ ครีมทาผิว ฯลฯ สะดวกใกล้มือและหยิบง่าย หรือเป็นชุดลิ้นชักเก็บของ 2 ชั้น หรือจะเลือกซื้อเตียงที่มีลิ้นชักเก็บของด้านข้างหรือหัวเตียง เพื่อไม่ให้ของรกเต็มห้อง ซึ่งปัจจุบันห้างโมเดอร์นเทรดที่เน้นขายเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านส่วนใหญ่จะมีบริการออกแบบห้องแบบ 3 มิติ ลองใช้บริการและนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับความชอบของคุณก็จะช่วยให้การจัดแต่งห้องนอนนั้นง่ายขึ้น

แหล่งที่มา :
เดลินิวส์ออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น