วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ดื่มน้ำมาก ดีจริงหรือ? มาดูกันค่ะ


วันนี้เว็บอาชีพเสริมรายได้ดี อาชีพเสริมทำที่บ้าน หางานพิเศษทำที่บ้าน มีผลวิจัยใหม่มาฝาก เกี่ยวกับการดื่มน้ำปริมาณมาก ที่เข้าใจมาตลอดว่าดีต่อสุขภาพ นั้น จริงๆ เป็นอย่างไร 


เอเจนซีส์ - ผู้เชี่ยวชาญเตือนการดื่มน้ำวันละ 8 แก้วนอกจากจะไม่เป็นผลดีอย่างที่เชื่อกันว่าจะช่วยปกป้องไต ช่วยรีดไขมัน และทำให้สมาธิดีขึ้นแล้ว ยังอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วยซ้ำ
      
งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ชิ้นนี้ระบุว่า คำแนะนำของทางการในเรื่องการดื่มน้ำ ‘ไร้สาระทั้งเพ’
      
บริการสาธารณสุขอังกฤษ (เอ็นเอชเอส) ตลอดจนถึงแพทย์และนักโภชนาการชั้นนำ แนะนำให้ดื่มน้ำวันละ 1.2 ลิตรโดยประมาณ
      
ทว่า รายงานฉบับล่าสุดจากมาร์กาเร็ต แมกคาร์ทนีย์ แพทย์ในเมืองกลาสโกว์, สกอตแลนด์ กลับอธิบายอันตรายจากการเสียน้ำว่าเป็นเรื่องที่คิดกันไปเอง อีกทั้งไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่าน้ำช่วยปกป้องดูแลสุขภาพในหลายด้าน
      
แมกคาร์ทนีย์สำทับว่า การแนะนำให้ดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้วนอกจากไร้สาระแล้ว ยังเป็นการใส่ไข่ประโยชน์จากการดื่มน้ำมากเกินไปจากองค์กรที่มีผลประโยชน์จากน้ำดื่มบรรจุขวด
      
ดร.แมกคาร์ทนีย์บรรยายไว้ในวารสารบริติช เมดิคัล เจอร์นัลว่า มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าการดื่มน้ำในเวลาที่ไม่ได้กระหายอาจทำให้เสียสมาธิมากกว่ากระตุ้นสมาธิ และยังมีหลักฐานอื่นๆ ที่บ่งชี้ว่าสารเคมีที่ใช้ในการฆ่าเชื้อน้ำดื่มบรรจุขวดอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
      
การดื่มน้ำมากเกินไปยังอาจทำให้นอนไม่พอ เนื่องจากต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก และมีงานศึกษาหลายฉบับพบว่าพฤติกรรมนี้อาจทำลายไตแทนที่จะปกป้องอย่างที่มีการกล่าวอ้าง
      
ดร.แมกคาร์ทนีย์ยังเตือนว่า การดื่มน้ำมากเกินไปอาจเป็นอันตรายร้ายแรงแบบที่ไม่พบบ่อยนักที่เรียกว่า ภาวะเกลือโซเดียมต่ำที่นำไปสู่อาการสมองบวม
      
ตัวอย่างเช่นปี 2003 นักแสดงชื่อ แอนโธนี แอนดริวส์ มีอาการดังกล่าวหลังดื่มน้ำมากเกินไประหว่างการซ้อมบท
ศาสตราจารย์สแตน์ลีย์ โกลด์ฟาร์บ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเผาผลาญพลังงานจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ ที่ร่วมเขียนบทความชิ้นนี้เสริมว่า ไม่มีหลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวอ้างที่ว่าน้ำช่วยในการลดน้ำหนักด้วยการทำให้อยากอาหารน้อยลง

ที่มา: ASTV ผู้จัดการออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น