วันจันทร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

อาชีพเสริมวันนี้ "ข้าวหลามลูกมะพร้าวสูตรเด็ด"





อาชีพเสริมวันนี้ "ข้าวหลามลูกมะพร้าวสูตรเด็ด" ข้าวหลามมะพร้าวอ่อนเป็นการนำข้าวหลามมาใส่ลงในมะพร้าวอ่อน ทำให้ได้รสชาติของข้าวหลามอีกแบบหนึ่งที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน เป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้ที่ชื่นชอบข้าวหลามและมะพร้าวอ่อน โดยเจ้าของสูตรข้าวหลามมะพร้าวอ่อน เป็นของหนุ่มไฟแรงดีกรีปริญญา อย่าง นายอาณัติ รัตนพาณิชย์ ที่พลิกผันตัวเองจากพนักงานบริษัทมาเป็นพ่อค้าขายข้าวหลาม

โดยได้สูตรมาจากรุ่นปู่ รุ่นย่าชอบเผาข้าวหลามทานกันเป็นประจำ ส่วนมะพร้าวอ่อนมาจากส่วนตัวเป็นคนที่ชอบทานมะพร้าวอ่อน เกิดความคิดว่าทำไมเราไม่เอาสองสิ่งมารวมกัน วันหนึ่งมีข่าวการพบสัตว์แปลกปลอมในกระบอกข้าวหลาม จึงเกิดไอเดียว่าน่าจะลองทำข้าวหลามมะพร้าวอ่อนแทนการใส่ในกระบอกข้าวหลาม สุดท้ายได้ข้าวหลามมะพร้าวอ่อน ภายใต้ชื่อ “ข้าวหลามแตกมัน” ซึ่งสามารถหาซื้อรับประทานกันได้ที่อำเภอเดินบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี
ส่วนที่มาของชื่อข้าวหลามแตกมัน เกิดมาจากเมื่อนำข้าวหลามเข้าเตาอบไมโครเวฟและความร้อนจะทำให้กระทิมีเสียง ดังเหมือนกะทิแตกมัน จึงเป็นที่มาของชื่อข้าวหลามแตกมัน จุดขายของข้าวหลามแตกมัน คือ ความแปลกใหม่ รสชาติของข้าวหลามที่จะมีกลิ่นหอมของมะพร้าวน้ำหอม หรือผู้ที่ชื่นชอบทานมะพร้าวเผา ก็จะได้กินมะพร้าวเผาและข้าวหลามไปพร้อมๆ กัน

นายอาณัติ เล่าว่า ได้เริ่มทดลองทำข้าวหลามแตกมันออกจำหน่ายได้ประมาณ 6-7 เดือน ซึ่งทำขายอยู่ที่ตลาดท่าช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี ได้กลุ่มลูกค้าชาวบ้านในพื้นที่ และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวบึงฉวาก โดยสูตรของข้าวหลามแตกมันเป็นการประยุกต์ข้าวหลามจากเดิมใช้การเผาในกระบอก ไม้ไผ่มาเป็นการนำข้าวหลามใส่ลูกมะพร้าวอ่อน และนำไปอบในตู้อบขนมปัง เพิ่มความหอมด้วยการเติมนมสดลงไปในข้าวเหนียวที่นึ่งแบบสุกๆดิบไม่สุกมาก และนำไปใส่ในลูกมะพร้าวที่เอาน้ำมะพร้าวออกเหลือแต่เนื้อมะพร้าว หลังจากนั้นก็นำมะพร้าวใส่ในตู้อบขนมปังซึ่งสามารถอบได้ครั้งละ 40 ลูกถึง 50 ลูก ผู้ที่ชื่นชอบมะพร้าวเผาก็จะได้รสชาติของมะพร้าวเผา ส่วนผู้ที่ชื่นชอบข้าวหลามก็ได้กินข้าวหลามในอีกรสชาติหนึ่งที่มีกลิ่นหอม ของมะพร้าวอ่อนด้วย

สำหรับมะพร้าวที่คัดเลือกมาใช้ทำข้าวหลามเนื้อจะต้องไม่แข็งหรือนิ่ม เกินไป เนื้อมะพร้าวต้องเป็นแบบที่เรียกกันว่าเนื้อกุ้ง จุดเด่นของข้าวหลามแตกมัน คือ สามารถนำมาอุ่นในไมโครเวฟรับประทานร้อนได้และง่ายต่อการซื้อไปเป็น ของฝากเพราะตัดก้นมะพร้าวให้สามารถตั้งได้เพื่อง่ายต่อการรับประทาน เป็นขนมหวานไทยอีกแบบหนึ่งที่เกิดจากการช่างคิดและช่างสังเกตของคนไทยที่ รู้จักนำสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมาประยุกต์ได้ขนมหวานสามารถสร้างเป็นอาชีพได้

โดยแผนในอนาคตเตรียมส่งออกข้าวหลามแตกมันไป จำหน่ายยังต่างประเทศในรูปแบบของอาหารแช่แข็งสามารถเก็บได้นาน 6 เดือน ขณะนี้อยู่ในระหว่างการคิดค้นหาวิธีช่วยยืดอายุ และบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมเพื่อความสะดวกแก่การขนย้าย ส่วนการทำตลาดในต่างประเทศ ได้ความรู้จากการเข้าอบรมในโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ กลุ่มลูกค้าที่มองไว้เป็นกลุ่มแรงงานที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มคนอีสานชื่นชอบการทานข้าวเหนียว และกลุ่มร้านอาหารไทยในต่างประเทศ โดยได้เข้ารับการอบรมในโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ ซึ่งจะให้ความรู้เรื่องของการทำตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงการจัดการด้านการผลิตเพื่อช่วยยืดอายุขนมของเราด้วย
ทั้งนี้ ปัจจุบันยังมีจำหน่ายอยู่แห่งเดียว ที่จังหวัดสุพรรณ ยอดขายประมาณ 1,400-1,500 ลูกต่อเดือน ขายในราคาลูกละ 35 บาท การตั้งราคาส่วนหนึ่งดูจากต้นทุน และส่วนหนึ่งดูจากราคาของผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวอื่นๆ เช่น วุ้นในลูกมะพร้าว ราคา 20 บาท ซึ่งเมื่อเปรียบกับข้าวหลามต้นทุนสูงกว่า ดังนั้น ราคา 35 บาท จึงเป็นราคาที่น่าจะเหมาะสมที่ลูกค้าสามารถรับได้ โดย ลงทุนครั้งแรกใช้เงินไปจำนวน 15,000 บาท เป็นการลงทุนซื้อเตาอบเป็นส่วนใหญ่

อาณัติ เล่าว่า ได้ใช้เวลากับการลองถูกลองผิดนานพอสมควรก่อนที่จะสามารถนำออกมาจำหน่ายได้ ช่วงทดลองใช้มะพร้าวไปกว่า 100 ลูก ก่อนจะได้สูตรที่ลงตัวก่อนนำออกจำหน่าย ซึ่งผลตอบรับค่อนข้างดีเกินกว่าที่คาดไว้ ส่วนหนึ่งมาจากความแปลกใหม่ เพราะยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน และกลิ่นหอมที่เกิดจากมะพร้าวดึงลูกค้าได้จำนวนมาก

สนใจโทร. 08-7717-9790

อ้างอิงจาก ผู้จัดการออนไลน์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น