วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กระป๋องน้ำอัดลมเหลือใช้ อาชีพเสริม สร้างรายได้


กระป๋องน้ำอัดลมเหลือใช้ อาชีพเสริม สร้างรายได้ที่หลายคนทิ้งขว้างไว้ให้กลายเป็นขยะ กลับมีมูลค่าในสายตาของ "ชัยยุทธ อัครภูวดล" หรือ "หงา" นักประดิษฐ์มือใหม่ที่มีไอเดียสร้างสรรค์ นำกระป๋องน้ำอัดลมมาดัดแปลงเป็นงานแฮนด์เมดที่มีมูลค่าเพิ่ม


อาทิตย์แรกขายได้สองพันกว่าบาท เราเริ่มมีแรงบันดาลใจ เพราะทุกอย่างลงทุนน้อยแต่ผลตอบแทนดีมาก พอทำมาสักพักก็ได้รับออเดอร์เป็นนาฬิกาและรถตุ๊กๆ กระป๋อง รวมแล้วเป็นเงิน 20,000 บาทปัจจุบันสินค้าของทางร้านมีให้เลือกทั้งนาฬิกาและรถตุ๊กๆ กระป๋อง ราคาขายรถตุ๊กๆ คันละ 50 บาท และด้วยข้อจำกัดด้านกำลังการผลิตจึงมีสินค้าให้เลือกไม่มากแบบนัก 

ในอนาคตอันใกล้ คุณชัยยุทธมีแนวคิดว่าจะทำเป็นรถ vespa ซึ่งคิดว่าน่าจะขายในราคาคันละ 100 บาท ส่วนสินค้าที่ขายดีจะเป็นนาฬิกากระป๋อง ซึ่งมีจุดเด่นคือ เป็นนาฬิกาที่สามารถตั้งปลุกได้ และมีรูปแบบที่น่ารัก เช่น แบบยืนธรรมดา แบบwheelchair และแบบหูฟัง 

ซึ่งสินค้าประเภทนี้มีคู่แข่งค่อนข้างมาก แต่คู่แข่งก็เริ่มลดน้อยลงไปเรื่อยๆ เพราะลูกค้าจะคำนึงถึงเรื่องราคาก่อนเสมอ และคู่แข่งมักขายในราคาที่สูงเกิน" 

การที่จะเริ่มทำธุรกิจของตนเองนั้น ต้องลองคิดหาความต่างจากคนอื่น หากเราขายของเหมือนคนอื่น หรือสินค้าของเราไม่มีความเป็นเอกลักษณ์เพียงพอ เดินไปทางไหนก็หาซื้อได้ เราจะไม่มีทางเป็นที่ต้องการของลูกค้าได้เลย 

ส่วนเรื่องราาคาสินค้าก็เป็นปัจจัยสำคัญ เพราะเวลานี้ทุกคนพยายามที่จะประหยัด ถ้าเราขายสินค้าหรือขายไอเดียร์ที่เป็นเอกลักษณ์ และมีราคาที่ไม่สูงเกิน สินค้าของเราก็จะขายได้ไม่ยากนัก ส่วนใครที่กำลังรู้สึกท้อแท้และสิ้นหวัง อยากบอกว่าในชีวิตของทุกคนต้องผ่านคำว่าท้อแท้มา แต่จะอยู่กับมันหรือจะเรียนรู้มันเท่านั้นเอง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น