วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

ทำไมต้องทำอาชีพเสริม ?


ทำไม่ต้องทำอาชีพเสริม ? ทั้งๆ ที่เรามีงานประจำอยู่แล้ว ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องเงิน เรื่องทอง ไม่มีภาระหนี้สินใดๆ ที่จำเป็นต้องจ่าย อีกทั้งครอบครัวก็มีฐานะและที่เป็นอยู่ในปัจจุบันก็สบายดีอยู่แล้ว ไม่เห็นจำเป็นต้องหาอาชีพเสริมทำเลย นี้คือเสียงของคนกลุ่มเล็กๆ ซึ่งมีอยู่น้อยมากเมื่อเทียบกับคนทั้งประเทศ

    ในความเป็นจริงเราทุกคนต่างมีต้นทุนชีวิตที่แตกต่างกันออกไป บางคนเกิดมาในครอบครัวที่เพียบพร้อมทุกอย่าง ไม่จำเป็นต้องดิ้นรนมากเหมือนคนอื่นๆ มีเส้นทางเดินตามความก้าวหน้าของครอบครัวอยู่แล้ว แต่ก็มีอีกหลายคนที่เกิดมาในครอบครัวที่ต้องต่อสู้ดิ้นรน ยิ่งในยุคเศรษฐกิจสมัยใหม่ ความเจริญเพิ่มขึ้นค่าครองชีพก็มีมากขึ้น เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว

    หากเรามองไปที่ประเทศเพื่อนบ้าน อาทิเช่น ลาว กัมพูชา พม่า ประชากรในประเทศเหล่านี้ ต่างทำอาชีพเสริมกันทั้งนั้นนอกเหนือจากงานประจำที่ทำอยู่  เพราะประเทศเหล่านี้มีค่าครองชีพที่สูง และมีค่าแรงที่ต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับบ้านเรา ดังนั้นจึงมีแรงงานบางส่วนหันมาทำงานที่ประเทศไทยกันมากขึ้น เนื่องด้วยค่าแรงที่ให้สูงกว่านั้นเอง


    การทำอาชีพเสริมนอกจากจะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสให้กับตัวเราเองอีกด้วย เช่น ในความก้าวหน้าในอาชีพการงาน จนพัฒนาไปเป็นเจ้าของธุระกิจได้ในวันข้างหน้า เพราะการทำอาชีพหลากหลาย อาชีพ หรือการทำธุรกิจมากกว่าทำธุรกิจเดียว ย้อมดีอยู่กว่าทำธุรกิจเดียวอยู่แล้ว เพราะบางครั้งอาชีพเสริมที่เราทำ อาจทำเงินได้มากกว่างานประจำที่ทำอีกก็เป็นไปได้ อยู่ที่เราจะมอบโอกาสให้กับตัวเราเองบ้างหรือป่าว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น