วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

ทำอาชีพเสริมนั้นดีอย่างไร?? มาดูกันค่ะ


ทำอาชีพเสริมนั้นดีอย่างไร?? 

มีรายได้เพิ่มขึ้น สิ่งแรกที่มักเป็นปัจจัยหลักของคนเรา ซึ่งเงินสามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นอาหาร ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ค่าขนมลูก ค่าเทอม ค่าน้ำ ค่า ไฟ หรือแม้แต่ค่ารักษาพยาบาล ฯลฯ เพราะในปัจจุบันนี้ถ้าใครไม่มีเงินติดตัวคงอยู่ได้ลำบากมาก เหมือนตัดขายกับทางโลกเลยก็ว่าได้

สร้างเสริมประสบการณ์ สิ่งหนึ่งที่เงินหาซื้อมาไม่ได้ ประสบการณ์คือทุกสิ่งอย่างเริ่มต้นที่ การเรียนรู้ด้วยตนเอง ผู้ที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ และหน้าที่การงานผู้คนเหล่านี้ส่วนใหญ่ ต้องบุกป่าฝ่าดง เจอะเจอกับสิ่งที่ ท้าทายเข้ามาในชีวิต ได้อยู่กับปัญหา ได้เรียนรู้ที่จะเอาตัวรอด เข้าใจปัญหากับสิ่งที่ตัวเองกำลังเผชิญ จนสุดท้ายไม่มีอะไรที่จะสามารถทำเราได้ เพราะเรามีประสบการณ์ที่ดี “ประสบการณ์หาซื้อไม่ได้ ดังนั้น ต้องลงมือทำอย่างเดียว“

สร้างโอกาสในธุรกิจ มีใครบ้างรู้ถึงอนาคตในวันข้างหน้า การทำอาชีพเสริมนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างโอกาส และความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เพราะอาชีพเสริมเป็นอาชีพที่เราทำนอกเหนือจากงานหลักของเราอยู่แล้ว บางท่านชอบทำอาหารอาจทำ ข้าวเหนียวหมู่ปิ้งขายในตอนเช้าก่อนเริ่มงานก็ได้ ใครจะไปรู้…บางครั้งอาชีพเสริมของเรานี้แหละ กลายเป็นธุรกิจแฟรนไชส์หมูปิ้งซื้อดังรายใหญ่ก็เป็นได้ เพียงเริ่มต้นลงมือทำในสิ่งที่ตนเองชอบ ทำในสิ่งที่ตนเองถนัด

สร้างความมั่นคง ทุกคนต่างมองหาความมันคงให้แก่ชีวิต และครอบครัวเพื่อลูกหลานในอนาคต ซึ่งในอนาคตเราไม่มีทางรู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น ส่วนอดีตก็ไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้ ดังนั้น หากต้องการความมั้นคงทางด้านการเงินแล้วก็ การทำอาชีพเสริมนั้นช่วยกระจายความเสียงได้เป็นอย่างดี

กระจายความเสี่ยง ใครจะไปรู้แม้แต่บริษัทใหญ่ที่มีปัญหาทางด้านการเงิน ยังต้องปลดพนักงานออก ลองคิดดูให้ดีว่าบริษัทที่เราทำอยู่นั้นมีความมั้นคงเพียงใด การที่ได้ทำอาชีพเสริมนอกเหนือจากงานประจำ ในแง่ของเงินทองที่ได้รับเพิ่มขึ้นมา ยังเป็นการกระจายความเสียง ที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต เพราะถึงแม้บริษัทมีเหตุจำเป็นที่จะต้องปลดพนักงานออก หรือยกเลิกสัญญาจ้าง เราอาจเป็นผู้ตกงานในที่สุด อาชีพเสริมนี้แหละช่วยเราได้

ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ บางท่านเลิกงานมามีเวลาว่าง ไหนจะหยุดวันเสาร์ อาทิตย์อีก มีเวลาแต่ไม่รู้จะไปทำอะไรดี เบื่อที่จะอยู่กับบ้าน แน้นอนว่าอาชีพเสริมเป็นทางเลือกที่ดี ซึ่งอาจไม่ได้หวังผลตอบแทนมากนักแต่เน้นไปที่ใช้เวลาให้เกิดประประโยชน์มากกว่า

ฝึกความรับผิด ระเบียบวินัยเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง สังเกตได้ว่าตั้งแต่ตอนสมัยเรียน อนุบาล → ประถมต้น →  มัธยม →  วิทยาลัย →  มหาวิทยาลัย →  จนกระทั้งทำงาน คำว่าระเบียบวินัยนั้นเราฝึกกันมาตั้งแต่เด็กๆ จนโตเป็นผู้ใหญ่ แต่คำว่า “ความรับผิดชอบ”  สำหรับผู้ที่อยู่ในวัยเรียนมักไม่ให้ความสนใจกันมากนัก ปกติทำงานประจำเราต้องมีความรับผิดในหน้าที่การงานที่ได้รับมอบหมาย หากเมื่อใดได้ทำอาชีพเสริมขึ้นมาเมื่อนั้นความรับผิดชอบและระเบียบวินัยมีความสำคัญเป็นอันดับแรก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น